วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556

กล้องวงจรปิดรีวิวโดยร้านกล้องวงจรปิด มหาชัย สมุทรสาคร

 ร้านกล้องวงจรปิด มหาชัย สมุทรสาครนำเสนอ การทำงานของกล้องวงจรปิด ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV Camera) 

การทำงานของกล้องวงจรปิด ทำหน้าที่แปลงสัญญาณภาพ ให้เป็นสัญญาณไฟฟ้า โดยมีอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งเป็นตัวรับภาพ

กล้องวงจรปิด มีทั้งแบบขาวดำ ความสามารถในการทำงาน หรือ การใช้งานจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความต้องการของงานตามแต่วัตถุประสงค์ในการเลือกใช้งาน เช่น ความไวแสง (Sensitivity) หมายถึงปริมาณแสงน้อยที่สุด ที่จะสามารถมองเห็นภาพได้ กล้องโทรทัศน์วงจรปิด จะสามารถรับภาพได้ จะต้องมีแสงส่องไปที่วัตถุนั้นและสะท้อนออกมาจากวัตถุนั้น

กล้องวงจรปิดแต่ละรุ่น แต่ละผู้ผลิต จะมีความไวแสงแตกต่างกันไป ดังนั้น ในการเปรียบเทียบความไวของกล้องแต่ละกล้อง ควรจะเปรียบเทียบที่มาตรฐานเดียวกันที่ความคมชัดของภาพ (Resolution)

กล้องวงจรปิดที่ใช้งานโดยทั่วไป จะมีความคมชัดของภาพ ที่ ๓๓๐ เส้น สำหรับกล้องสี ที่ ๓๘๐ เส้น สำหรับกล้องวงจรปิดขาว/ดำ แต่การใช้งานในบางกรณีก็มีความจำเป็นที่ต้องการกล้องวงจรปิด ที่ให้รายละเอียดของภาพสูงกว่าปกติ ก็จะต้องเลือกใช้กล้องวงจรปิด ที่มีความคมชัดของภาพสูง (High Resolution) เช่น ๕๘๐ เส้นสำหรับกล้องวงจรปิด/ดำ หรือ ๔๘๐ เส้นสำหรับกล้องสี เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีกล้องวงจรปิดแบบอื่นๆ อีกที่สามารถจะเลือกใช้ให้เหมาะกับความต้องการ เช่น กล้องโดม (Dome Camera) จะเป็นกล้องที่มีลักษณะภายนอก (ตัวกล้อง) เป็นรูปทรงกลม บางชนิดหมุนได้รอบตัว สามารถปรับให้ ก้ม-เงยได้ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดตั้งภายในอาคาร โดยนำไปติดไว้กับฝ้า หรือผนังอาคาร ดูเรียบร้อยสวยงาม มีขนาดกะทัดรัดและยังเป็นการพรางตา สำหรับคนทั่วไปว่าที่นี่มีกล้องวงจรปิด

การทำงานของ กล้องวงจรปิด  CCTV

ระบบการทำงานของกล้องวงจรปิด (CCTV System) เป็นการส่งสัญญาณภาพ จาก  กล้องวงจรปิด CCTV ที่ได้ติดตั้งตามที่ต่างๆ มายังส่วนรับภาพ ดูภาพ ซึ่งเรียกว่าจอภาพ ( Monitor ) โดยทั่วไปจะติดตั้งอยู่คนละที่กับกล้องวงจรปิด เช่นที่ห้องควบคุม เป็นต้น 

ชนิดของกล้องวงจรปิด

1. กล้องวงจรปิดแบบ CS MOUNT เป็นกล้องวงจรปิด ที่ต้องใช้เลนส์ ต่อกับ กล้องวงจรปิด ทำให้เกิดภาพ ข้อดี คือ ภาพจะชัด เพราะ เลนส์ ที่ใช้เป็น เลนส์ มาตรฐานขนาดใหญ่
2. กล้องวงจรปิดแบบโดม เหมาะสำหรับสถานที่ที่ต้องการความสวยงามหรือไม่ต้องการให้สังเกตเห็นว่ามีการติดตั้ง กล้องวงจรปิด

อุปกรณ์ที่ใช้ในระบบของกล้องวงจรปิด 
1. กล้องวงจรปิด (CCTV Camera) 
2. เลนส์ของกล้องวงจรปิด (CCTV LENSES) 
3. เครื่องเลือกและสลับภาพ (Video Switcher) และเครื่องผสมหรือรวมภาพ (Multiple Screen Displays) 
4. จอภาพของกล้องวงจรปิด (Video Monitor) 
5. เครื่องบันทึกภาพของกล้องวงจรปิด (Video Recorder) 
6. อุปกรณ์เสริม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบ กล้องวงจรปิด (Related Accessories for more efficiency CCTV System) กล่องหุ้มกล้องวงจรปิด  (Camera Housing) ฐานกล้องปรับทิศทางได้ (Pan Tilt units) และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 
7. ระบบการควบคุมกล้องวงจรปิด (Control System) 
8. อุปกรณ์อื่น ๆ ที่นำเข้าใช้เกี่ยวข้องกับระบบ กล้องวงจรปิด  

ประโยชน์ของระบบกล้องวงจรปิด
กล้องวงจรปิดใช้ตรวจสอบการทำงาน ของเครื่องจักร ในโรงงานอุตสาหะกรรมขนาดใหญ่ ที่ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ หรือการทำงานของพนักงาน ใช้งานร่วมกับระบบควบคุมอาคารอัตโนมัติ เช่น ตรวจสอบจำนวนคนเพื่อการเปิดและปิด เครื่องปรับอากาศฯ ใช้งานร่วมกับระบบควบคุมการจราจร 

ภาพกล้องวงจรปิดแบบต่าง















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น