วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2556

ที่มาของกล้องวงจรปิด

ภาพกล้องวงจรปิด


กล้องวงจรปิดหรือ CCTV เป็นอะไรที่จำเป็นมากสำหรับทุกวันนี้ไม่เพียงแค่ทำให้เราจับโจร สังเกตุ จับผิดตามร้านค้า ห้างสรพพสินค้า หอพัก ลานจอดรถ 4 แยกไฟแดง แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือมันมีค่าทางความรู้สึกถ้ามีกล้องวงจรปิดแล้วรู้สึกอุ่นใจขึ้นว่ากันอย่างนั้น

CCTV ​ย่อมาจากคำว่า "Closed Circuit Talavision" หรือเรียกอีกอย่างว่า "Video Surveillance System" ​คือ ระบบการบันทึกภาพจากกล้องที่เป็นระบบรักษาความปลอดภัย หรือที่ใช้เพื่อการสอดส่องดูแลเหตุการณ์ จะเห็นตามห้าง โรงพยาบาล ลานจอดรถ ร้านทอง เซเว่น แล้วระบบนี้เกิดขึ้นจากไหนมาอย่างไร ใครเป็นผู้คิดค้นเราจะมารีวิวกันต่อนะครับ

ระบบกล้องวงจรปิด เกิดขึ้นครั้งแรกที่เยอรมนีใน ค.ศ. 1942 และกล้องวงจรปิดนี้ยังถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับสถานที่ต่างๆ เช่น ร้านทอง ห้างสรรพสินค้า ธนาคาร หอพัก ฯลฯ ​​เมื่อสมัยก่อนกล้องวงจรปิด มีไว้เพื่อจับผิด เฝ้าระวัง สอดส่องดูแล ​แต่สมัยนี้​บทบาทของกล้อวงจรปิดมีมากกว่าที่กล่าวมาข้างต้น กล่าวคือ ​​เราสามารถติดกล้องวงจรปิด เพื่อให้กล้องวงจรปิด ทำงานแทนเรา และเรายังสามารถดูการทำงานขอพนักงานได้ ถึงแม้เราจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ขอให้มี Internet ก็สามารถเชื่อมต่อกับกล้องวงจรปิดสามารถเช็คอะไรต่ออะไรได้หมด

การทำงานของกล้องวงจรปิด ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การเชื่อมต่อระบบของกล้องวงจรปิด (CCTV Connections) ซึ่งเขาแบ่งเป็นยุคๆได้ดังต่อไปนี้

ยุคแรก ยุคที่ 1 กล้องวงจรปิดเป็นแค่การต่อกล้องวงจรปิดไปยังจอเพื่อดูภาพเท่านั้น คือไม่มีอะไรวิเศษมากมาย ยุคที่ 2 กล้องวงจรปิดสมารถบันทึกภาพเอาไว้ดูได้ พัฒนาขึ้นมาอีกระดับ 1
ยุคที่ 3 กล้องวงจรปิดสามรารถบันทึกภาพ และเชื่อมต่อกล้องวงจรปิดได้มากกว่า 1 ตัว
ยุคที่ 4 (ยุคปัจจุบัน) กล้องวงจรปิดเมื่อการบันภาพด้วย Digital Video Recorder (DVR) ซึ่งปัจจุบันมีพัฒนาต่อเนื่องไม่หยุดอยู่กับที่

เราจะมารีวิวเรื่องกล้องวงจรปิดเรื่อยๆนะครับเพราะว่าหลายท่านก็อยากทราบถึงที่มาที่ไปเหมือนกัน ติดตามกันต่อนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น